Nội dung xây dựng liên kết hàng loạt [Study SEOMXH] – Phần 1

Phần 1: Nội dung xây dựng liên kết hàng loạt [Study SEOMXH] 

I. Vì sao nội dung quan trọng ?

Câu hỏi này quá quen thuộc và thật là ngớ ngẩn? Hàng loạt các lý do được nêu ra đại khái như “Content is King” hay “Nội dung là Vua”… Nhưng tóm lại thì, website phải có nội dung, và nội dung phải hay thì mới có người đọc, mới được các bộ máy tìm kiếm ngày càng thông minh YÊU hơn.
Nhưng khái niệm nội dung lại đang bị nhiều người nhầm lẫn. Nội dung website hiện tại bao gồm các thành phần sau:

– Nội dung người đọc nhìn thấy: Văn bản, hình ảnh, video, màu sắc, kết cấu… có trên website

– Nội dung người đọc không nhìn thấy: Chủ yếu là các thứ thuộc về kỹ thuật website như css, js, html…

Đặt vấn đề theo cách trớ trêu, ngớ ngẩn như trên đây cũng là một tình huống tạo ra nội dung vậy. Tuy nhiên bài viết này nhắm chủ yếu vào chiến thuật xây dựng nội dung dành cho liên kết, đặc biệt là giải quyết vấn đề nội dung đâu cho liên kết số lượng lớn mà vẫn đảm bảo mức độ “an toàn” cho nội dung.

Trước khi chúng ta bắt đầu, chúng ta thống nhất với nhau là: Bạn đã vững vàng trong việc tạo dựng các mô hình liên kết; Phần này chỉ dành cho công việc chuẩn bị nội dung người đọc nhìn thấy, chúng ta không lạm bàn về các kỹ thuật khác như trả lời câu hỏi là vì sao liên kết nhiều mà thứ hạng từ khóa không thay đổi; Nội dung trong bàn bạc ở đây là của chúng ta, do chúng ta xây dựng (còn nguyên liệu có thể được “xin” hoặc mua ở đâu đó…)

II. Thế nào là nội dung chuẩn

Thực tế hiện nay Google cũng như các máy tìm kiếm khác (trong phạm vi bài viết này, chúng ta gọi chung máy tìm kiếm là Google cho dễ) đã cải thiện rất nhiều cách nó CRAWL – TÌM ra dữ liệu trên mỗi website. Ví dụ kinh điển là trong Google Search Console từ lâu đã có công cụ cho phép chúng ta “xem” website như Google. Chúng ta thấy rằng, cách mà Google đọc không khác gì cách mà người dùng đọc nội dung. Vì thế cho nên chỉ cần định nghĩa chuẩn nội dung người đọc là chúng ta giải quyết được bài toán nội dung chuẩn cho Google.

1. Nội dung phải sạch

Khoan nói về việc bạn cần tạo ra những nội dung mới hay unique (duy nhất, không trùng lặp) hoặc các khái niệm na ná như thế. Nội dung dành cho người đọc phải “sạch”: rõ ràng về câu chữ, đọc được, có ý nghĩa, được trình bày chuẩn mực.

Tư duy như: Bài viết cần có tiêu đề, cần có mở vấn đề, giải quyết và kết thúc, có ảnh hoặc video minh họa là tư duy cực chuẩn về nội dung cho người đọc.

2. Nội dung cần có độ liên quan đến các chủ đề cần SEO

Chủ đề cần Seo có thể tạm thời được gọi là từ khóa hay KW (viết tắt keyword). Việc tìm kiếm các website có chủ đề liên quan đến KW và đăng tải bài viết lên đó là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên với những website không có chủ đề lớn liên quan thì chúng ta sẽ tính tới phương án đưa ra nội dung nội tại liên quan đến KW. Nội dung nội tại bạn có thể quan niệm nó như là bài viết, hoặc thậm chí là một đoạn trong bài viết. Hãy lưu ý: Nội dung liên quan sẽ bao gồm văn bản chữ (text) liên quan, hình ảnh liên quan, video liên quan…

Nhưng giả sử như chúng ta không thể viết các nội dung liên quan KW do nó có quá ít thông tin hoặc chính chúng ta bị hạn hẹp thông tin thì nên xử lý thế nào để có được nội dung liên quan. Nó sẽ được giải quyết ở phần IV, tại mục này chỉ cần hiểu rằng vấn đề đó hoàn toàn có thể làm được.

3. Nội dung cần phải phù hợp với ngôn ngữ

Đại khái thì bạn cần hiểu rằng, tại 1 site bằng tiếng Việt, bạn chỉ nên sử dụng các ngôn ngữ là tiếng Anh (phổ thông quốc tế) và tiếng Việt. Những nỗ lực xây dựng liên kết dựa trên nội dung là tiếng Ả rập, tiếng Thái Lan… vẫn có hiệu quả nhưng rất rất thấp.
Cho dù trong các bài phát biểu, thuyết trình của mình, các chuyên gia Google (như Matt hay Muller) đều từng khẳng định rằng, với Google, ngôn ngữ không còn là rào cản, chúng ta xây dựng liên kết về website tiếng Việt trên một nơi mà toàn tiếng Anh hay tiếng Ý vẫn có tác dụng (chiều ngược lại vẫn vậy), nhưng chỉ với điều kiện, nguồn độc giả của website nơi ta xây dựng liên kết, họ cần hiểu được những gì chúng ta trình bày với họ.
Như vậy yêu cầu nội dung chuẩn là chuẩn mực ngôn ngữ là hãy dựng nội dung cho việc tạo liên kết số lượng lớn với ngôn ngữ chuẩn của website hoặc ngôn ngữ là tiếng Anh. Hãy quan niệm như thế để chúng ta có hệ quy chiếu xây dựng ngôn ngữ nội dung phù hợp.
Chú ý: Nội dung trên video hay ảnh có thể (chỉ là có thể chứ không chắc chắn) bỏ qua yêu cầu này.

4. Nội dung cần có độ dài phù hợp với loại hình xây dựng liên kết.
Chúng ta không thể viết một nội dung rõ dài khi xây dựng liên kết trên các trang chỉ cho phép post với độ dài giới hạn như 150, 250 hay 450 chữ… hoặc bla bla ký tự.

Ở góc độ về phân bổ liên kết, thông thường thì để giải thích cho anchor text, ta sẽ cần một đoạn nội dung, tốt nhất nên là từ 30 – 50 chữ trở nên (không phải ký tự). Dựa vào cơ cấu bao nhiêu liên kết chúng ta muốn có sẽ giúp xác định được nội dung của chúng ta cần có độ dài như thế nào.

Chốt ngắn ở đây, chúng ta cần có kế hoạch lên nội dung cho từng loại hình tạo liên kết và có cách thức xây dựng nội dung cho phù hợp. Bên cạnh việc tuân thủ tốt các yêu cầu về chủ đề, ngôn ngữ, thì ở đây độ dài cần được quy chuẩn để dù ngắn hay dài, người đọc vẫn có thể hiểu trọn vẹn được ý nghĩa của chúng.

Ghi chú: Liên kết cần được chúng ta hiểu ở phạm vi rộng: là việc các website giới thiệu nhau, móc nối nhau bao gồm việc xây dựng các liên kết lấy traffic, tương tác (như mạng xã hội dù nó đặc thù và cần phải có chiến lược riêng biệt hơn), robots máy tìm kiếm…

Xem tiếp phần 2:

Add Comment