Nội dung xây dựng liên kết hàng loạt [Study SEOMXH] – Phần 2

Phần 1 tại: https://tuananhblog.com.vn/noi-dung-xay-dung-lien-ket-hang-loat-study-seomxh-phan-1.html

III. Phân loại các nội dung chuẩn theo cấp độ

Trước khi bắt đầu hãy thử suy nghĩ: “Tại sao lại cần phân loại?” rồi chúng ta cùng bàn luận tiếp. Hãy nghĩ thật sâu thật sâu nhé.
Hầu hết những người đang là khách hàng của một hệ thống website xây dựng liên kết hoặc có một hệ thống riêng, đều đang thuê nhân viên hoặc chính mình xây dựng các nội dung để đăng tải. Vậy thì mỗi nội dung được viết ra là một sự đầu tư. Mà đã là đầu tư thì cần phải có định hướng cho rõ ràng, như thế thì mới hiệu quả.

Tạm thời ở đây chúng ta phân loại thành 2 loại nội dung cơ bản nhất: Nội dung cho SEO KW và nội dung để tạo liên kết. Tại sao? Chú ý rằng đây là một bài chỉ nói về nội dung cho xây dựng liên kết mà nhắm chủ yếu vào số lượng liên kết lớn, chứ không phải là bài hướng dẫn về nội dung tiếp thị tổng thể như đã trình bày ở phần mở đầu.

Trong trường hợp 1: Nội dung dành cho SEO KW.

Đương nhiên rồi, kiểu nội dung này chúng ta phải chuẩn bị tới chân tơ kẽ tóc. Viết thật hay, nhay (chuẩn SEO) thật kỹ rồi mới xuất bản. Những loại nội dung này xuất hiện ở những đâu? Chỉ có 2 nơi xuất hiện: Site chính cần SEO hoặc site nào đó cần seo để kiếm traffic người đọc từ Google, người đọc trực tiếp, hoặc gọi theo kiểu chuyên nghiệp nữa thì là Seeding.
Chúng ta nên quan niệm phân ra như vậy vì việc đẩy KW lên, thu về traffic search tự nhiên luôn mang đến lợi ích. Trừ phi chúng ta không bao giờ tự đặt ra các câu hỏi: Mục tiêu của nội dung này là gì (hay vì sao phải có nội dung này hoặc vì sao nội dung này ra đời), viết nó ra làm sao để thu hút, tạo cảm xúc mạnh mẽ tới người đọc, để họ tương tác nhiều nhất (trong phạm vi năng lực đang sở hữu)?

Các ví dụ cho dạng nội dung này như: comment hay bài viết tại các website (mọi thứ như forums, blog, hay gì đó đều được gọi là website cho dễ hiểu) có lượt truy cập lớn, tương tác cao.
Phần nội dung cho SEO này sẽ không lạm bàn nữa vì nó liên quan đến khá nhiều thứ như: kế hoạch tổng, chiến thuật giai đoạn… cho dự án SEO tổng thể.

Trường hợp thứ 2: Nội dung dành cho việc tạo dựng liên kết đơn thuần

Một điển hình của kiểu dạng nội dung này là chúng ta xây dựng nội dung cho các diễn đàn phục vụ SPAM liên kết. Cái này chắc chắn ai tham gia vào cái ngành công nghiệp SEO đều hiểu cả: đương nhiên là nội dung này đa phần không có người đọc. Chúng ta đánh vào số lượng nhiều hơn là chất lượng khi xây dựng các nội dung như vậy. Mục tiêu của nó (nội dung mà chúng ta xây dựng) là làm sao được Google index, thống kê liên kết và đưa liên kết đó trả về cho website chúng ta đang SEO để gia tăng thứ hạng từ khóa.

Tất nhiên nếu như bạn đầu tư tốt về nội dung, có chiến lược chăm sóc cho cho từng bài viết vẫn có thể giúp bạn có được nhiều thứ như keyword thứ hạng cao, mang đến traffic giới thiệu và nó tham gia mạnh mẽ vào cả xếp hạng hoặc bán hàng nhưng tỉ lệ nó quá nhỏ, quá nhỏ. Vì sao ư? Chúng ta có thể tạo ra được 1000 nội dung tốt hoặc hơn như vậy cho một chiến dịch SEO không? Chúng ta có thể chăm sóc tốt cả 1000 nội dung hoặc hơn đó để có thứ hạng cao không? Câu trả lời chắc là không! Lưu ý rằng vẫn có những bên có khả năng làm được điều này, nhưng không nhiều.

Chúng ta nói về cái chung, cái nhiều người chứ không nói về số ít. Bên cạnh lý do này thì còn là vì nền tảng mà chúng ta đăng tải bài viết vốn dĩ tràn ngập các thứ có thể gọi bằng chữ “rác”, thì việc để anh Google anh ấy lọc ra và đưa bạn lên cao cần trả giá bằng thật nhiều thời gian và công sức hơn thông thường.

Bởi vậy tại phần nội dung dành cho tạo liên kết dạng này, chỉ cần cân bằng vừa đủ thời gian tạo dựng nội dung với tương quan chất lượng là giải pháp tốt. Nếu không thì chính chúng ta sẽ rơi vào tình trạng bị loạn, stress vì áp lực do sự tăng trưởng quá chậm của từ khóa (cái này ảnh hưởng tới những gì thì ai cũng biết).

IV. Làm thế nào để có nội dung chuẩn dành cho việc xây dựng liên kết hàng loạt

Sau các định nghĩa, quy chuẩn, các phân loại ở trên thì tại phần này, chúng ta sẽ bàn bạc về Case Study tạo dựng nội dung hàng loạt, đảm bảo cân bằng giữa yếu tố chất lượng và số lượng, phục vụ cho chiến dịch xây dựng liên kết.
Trước khi bắt đầu chúng ta cần đặt ra những yêu cầu về mô hình và khối lượng liên kết

– Hệ thống toàn bộ những website mà chúng ta được phép đăng tải nội dung và xây dựng liên kết để biết được khối lượng liên kết mà chúng ta sẽ xây dựng.
– Số lượng liên kết sẽ xây dựng để thu về trên mỗi website mỗi ngày là bao nhiêu?
– Phân tầng chất lượng website theo các yếu tố mà bạn chọn: ví dụ theo tốc độ index, điểm số đo lường tin cậy từ Moz (DA, PA), từ Majestic (TF, CF), chỉ số từ Semrush, chỉ số traffic thực tế qua các kênh (có khá nhiều công cụ để có thể đo được cái này, mặc dù chưa thực sự chính xác như Alexa chẳng hạn)…
TIP: Vì sao cần phân tầng?
Một ví dụ điển hình là nếu như bạn muốn các website mạnh nhất trong hệ thống các website mà bạn có, có thể index thậm chí kiếm từ khóa rank top và lấy traffic từ tìm kiếm goole hoặc người đọc trực tiếp, thì chúng ta cần chuẩn bị nội dung tốt hơn so với các các website có chất lượng thấp hơn. Và đương nhiên những yếu tố để xác định nội dung chuẩn sẽ giúp chúng ta có được điểm liên kết tốt hơn.
– Mô hình xây dựng liên kết sẽ theo dạng nào? Kim tự tháp (Pyramid), vòng tròn – bánh xe (Wheel) hay dạng nào đó mà chúng ta muốn?
TIP: Ở điểm này, hãy chú ý một điểm khi đã xây dựng mô hình thì cần tuân thủ tốt mô hình, không nên phá bỏ chỉ vì những lý do lãng nhách nhắm vào việc hiệu quả trước mắt. Nếu thực hiện đúng chuẩn vẫn có thể rank trong thời gian ngắn chứ không phải như nhiều người vẫn lầm tưởng hay nghe tuyên truyền rằng theo mô hình thì thời gian sẽ dài hơn này kia…
– Một nội dung sẽ sử dụng (lại) cho bao nhiêu liên kết? (x)

Thử nghiệm 1 Case Study như sau:
Chúng ta có 100 website có thể đăng bài để xây dựng liên kết, mỗi một site chỉ xây dựng 01 liên kết cho một từ khóa. Một ngày chúng ta sẽ xây dựng nội dung trên cả 100 site này để tạo ra backlinks.
Bây giờ chúng ta cùng quy chuẩn: Content = C
Phân tầng: 100 website được phân ra làm 3 tầng chất lượng
Tầng 1 (T1): 20 website
Tầng 2 (T2):30 website
Tầng 3 (T3):50 website
Mô hình xây dựng kim tự tháp: T3> T2> T1

Số lượng nội dung cho T1: 1 bài /01 website/01 ngày không lặp lại.
Số lượng nội dung cho T2: 1 bài/01 website/01 ngày, lặp lại 3
Số lượng nội dung cho T3: 1 bài/01 website/01 ngày, lặp lại 5
Một ngày chúng ta xây dựng KU= 100, như vậy
T1 cần số bài là 20
T2 cần số bài là 30/3 = 10
T3 cần số bài là:50/5= 10
Tổng C= 40 cho 3 tầng website.

Ghi chú:
Lặp lại ở đây là một nội dung được đăng lặp lại trên một website khác chứ không phải đăng lại trên một website.
Bây giở hãy giả sử rằng: với C=40, chúng ta có thể tối ưu thế nào với việc có một người nội dung (là bản thân chúng ta, hoặc là nhân viên nội dung)?

Nếu như bạn chưa có người làm nội dung thì nên tìm lấy cộng tác viên và đặt ra các quy chuẩn chung cho họ. Còn nếu như bạn muốn xây dựng hệ thống nội dung cao cấp hơn, có thể chúng ta sẽ ngồi bàn bạc với nhau tại một cuộc hội thảo nhỏ, trò chuyện trực tiếp sẽ dễ dàng hơn là mô hình hóa nó thông qua câu chữ.

Add Comment