Nội dung xây dựng liên kết hàng loạt [Study SEOMXH] – Phần 4

3 sai lầm thường thấy mà chúng ta nên tránh khi dựng nội dung

1. Vội vàng đi tìm nội dung ngay mà không có kế hoạch ban đầu cho việc sản xuất hoặc nguồn nội dung
Như chiến tranh vậy, thời gian chuẩn bị cho trận chiến luôn dài hơn rất nhiều so với thời gian đánh trận. Chuẩn bị càng kỹ càng thì khi thực hiện càng trơn tru, càng chuẩn, đừng bao giờ để bản thân rơi vào tình thế bị động kiểu cần xây dựng liên kết mới bắt đầu tìm nội dung. Điều đó thật điên rồ vì không phải lúc nào chúng ta cũng ổn định.

Đôi khi chủ đề nội dung liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng ta rất hạn chế, vì thế hãy lên kế hoạch cụ thể cho việc chọn lựa các nguồn cấp nội dung, chỉnh sửa sao cho hợp lý.
Hãy chuẩn bị nội dung thật dày ít nhất là khoảng vài trăm và có sẵn ít nhất 5 nguồn cấp nội dung để sao chép biên tập trong trường hợp không thể viết hay biên tập mới nhằm đảm bảo chúng ta có đủ nội dung cho chiến dịch sau này triển khai trơn tru.

Phần 1: Nội dung xây dựng liên kết hàng loạt [Study SEOMXH] – Phần 1
Phần 2: Nội dung xây dựng liên kết hàng loạt [Study SEOMXH] – Phần 2
Phần 3: Nội dung xây dựng liên kết hàng loạt [Study SEOMXH] – Phần 3

2. Không phát triển nội dung đều đặn, luôn trong thế bị động và bị đói nội dung

Hãy thử tưởng tượng khi chúng ta đói đến mờ cả mắt, chúng ta sẽ suy nghĩ được gì ngoài đồ ăn, và đương nhiên bạn sẽ dễ rơi vào tình trạng DỄ DÃI, ăn tạm cho đỡ đói. Ngoài việc cất chứa nội dung vào tủ như phần trên đã bàn, thì chúng ta nên liên tục mua hoặc sản xuất ra nội dung để dự trữ cho các kế hoạch xây dựng liên kết. Điều này đảm bảo chúng ta luôn đi đúng định hướng ban đầu, luôn tạo được ra những nội dung chất lượng hơn đối thủ và đương nhiên là cũng tạo ra những backlink chất hơn rồi.

3. Gò bó nội dung theo một khuôn mẫu – mua nội dung giá rẻ với tiêu chí: phải là unique, phải là mới, và phải liên quan, thiếu sự linh hoạt và mở rộng.

Trước hết, chúng ta nên nhìn nhận một sự thật rằng, để cải biên 1 văn bản đã có thành một văn bản mới theo kiểu viết lại, cần có sức tưởng tượng cùng linh hoạt ngôn ngữ rất tốt. Nhiều người đã chọn phương án thuê nội dung giá rẻ kiểu 10 ngàn hay 20 ngàn. Nhưng nó không thực sự hợp lý. Tại sao?

Thứ nhất là chất lượng nội dung đó chẳng khá khẩm gì hơn cái nội dung nào đó ở trên mạng đâu vì chỉ là thay đổi ngôn từ loạn xạ, đôi khi là vô nghĩa. Bạn sẽ chậc lưỡi bảo, trời, nội dung hàng loạt mà cần quái gì. Miễn là nó unique cho Google index là được. Nhưng thật không may, những thứ unique đó chỉ là check qua những công cụ phân tích câu, thì đương nhiên nó là unique… Hãy tin rằng giữa hai văn bản một văn bản được trộn câu từ để tạo ra khác biệt, đọc rất khó chịu, với một văn bản cho dù bạn góp nhặt ở đâu đó, sửa sang lại để có chút khác đi như kèm thêm hình ảnh mới, có thêm videos, đảm bảo dễ đọc, có ý nghĩa thì loại thứ hai vẫn là lựa chọn tốt hơn! Google sẽ đánh giá văn bản hai tốt hơn văn bản thứ nhất.

Thứ hai về chi phí là không rẻ thực sự đâu. Giả sử với case study ở trên, chúng ta có 100 site cần xây dựng nội dung, nếu bạn chơi theo dạng 1 bài ra 100 thì chúng ta không cần bàn luận gì thêm. Còn nếu bạn đi theo mô hình chất lượng, chúng ta sẽ nói rằng, với cơ cấu nội dung lặp lại chừng 5 lần, thì chúng ta vẫn cần tới 20 bài viết và khoảng tiền là 300 ngàn (tính vậy cho dễ). Bây giờ nếu chúng ta tạo ra tầm 300 backlinks thì sẽ cần khoảng 1 triệu đồng.

Ồ, hãy chú ý 1 triệu này bạn sẽ chỉ mua được thứ chất lượng củ chuối đã nói ở trên. Nhớ rằng: NỘI DUNG là sức sáng tạo, cho dù là biên tập chỉnh sửa cũng cần sáng tạo, như vậy, RẺ thì có nghĩa là sáng tạo rẻ mạt, nó sẽ chẳng đi đến dâu, và đương nhiên rằng chúng ta không thể xây dựng ra những backlink chất lượng theo dạng phân tầng như đã nói ở Case bên trên.

* Gợi ý để mở rộng nội dung và xây dựng sự khác biệt
Mở rộng chủ đề văn bản: Nếu như chủ đề nội dung chúng ta chọn quá ít thứ để nói, tại sao không mở rộng sang những thứ liên quan đến nó. Một ví dụ như sau:
– Chủ đề sản phẩm: Thùng rác, thùng rác giá rẻ, thùng rác inox, thùng rác nhựa, thùng rác công cộng…
– Nội dung triển khai phải liên quan đến các chủ đề về sản phẩm. Nếu chính xác về sản phẩm thì phạm vi nội dung là cực hẹp.
– Mở rộng nội dung cấp độ 1: Thùng rác thường sử dụng cho những nơi nào ? Thùng rác inox có đặc tính gì ? Thùng rác nhựa có ưu điểm gì ?…
– Mở rộng nội dung cấp độ 2: Những nội dung liên quan đến cuộc sống xung quanh, gia đình, văn phòng, công sở, chốn công cộng đông người. Hãy nhớ tới những nguồn nội dung viết về các văn phòng công ty, các góc phố xanh sạch đẹp, các chủ đề về mội trường, các chủ đề về gia đình, những căn bếp hay góc làm việc đều cần chúng…
– Mở rộng nội dung cấp độ 3: Những nội dung không liên quan đến thùng rác nhưng được tạo sự liên quan qua các đoạn giới thiệu chẳng hạn như: bài báo nói về giá vàng lên xuống, tạo đoạn nội dung xen vào liên quan về việc sản phẩm thùng rác có chút thay đổi về giá do cơ cấu thị trường…
Chúng ta còn có thể mở rộng ra các nội dung cấp độ cao hơn nữa và càng cao càng rộng !
Thay đổi hoặc thêm vào hình ảnh, video: Đối với việc thay đổi nội dung, như phần mở đầu chúng ta đã thảo luận với nhau, thì việc xây dựng hình ảnh mới, đưa video vào trong bài viết cũng sẽ giúp bạn tạo ra được những nội dung khác biệt. Ở phần này việc tạo hình ảnh mới, hoặc biên tập video như thế nào cho phù hợp thì chúng ta không bàn sâu. Nếu có thể chúng ta gặp nhau trong một chủ đề riêng cho nó. Chỉ cần tư duy rằng: thay đổi không chỉ là ở câu chữ ngôn từ – text, mà thay đổi cả từ các thành phần media có trên bài viết.

V. Kết thúc vấn đề

Để xây dựng nội dung phù hợp, hiệu quả, chúng ta cần chuẩn bị rất nhiều thứ. Những gì mà chúng ta thảo luận trong hướng dẫn ngắn này chưa đủ để tạo ra một chiến lược hoàn chỉnh, nhưng đã giúp chúng ta định hướng lại về cách xây dựng nội dung hàng loạt phục vụ cho liên kết chất lượng với số lượng lớn.

Quan điểm của chúng ta: Nội dung rất quan trọng, là khởi nguồn của mọi thứ trên internet. Vì thế hãy luôn có một chiến lược rõ ràng về nội dung (ý tưởng – nhân sự…) để đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh việc tối ưu phân bổ về liên kết, tìm kiếm nguồn lưu lượng truy cập từ người đọc, thì nội dung chính là yếu tố giúp chúng ta thành công khi rank từ khóa và tránh các án phạt từ phía Google. Tại sao? Chúng ta đang tạo ra nội dung cho người đọc, Google biết điều này, và rất YÊU điều này (các máy tìm kiếm khác sẽ đều như vậy).

Cảm ơn đã đọc và chúc tất cả các bạn thành công trong năm 2017
BQT Diễn đàn SEOMXH – Những ngày cuối năm 2016
Tham gia biên soạn:
– Nguyễn Ngọc Tuấn (SEOMXH)
– Phạm Văn Bằng (Tây Nguyên)
– Bùi Xuân Trung (Chicken2nd)

Add Comment